Học tiếng Anh cần môi trường rèn luyện


Nhiều người đầu tư học tiếng Anh từ rất sớm, tốn rất nhiều tiền của nhưng vẫn không thể sử dụng được trong cuộc sống, không thể giao tiếp được với người nước ngoài. Các giảng viên tiếng Anh nhận định, khả năng tiếp thu ngoại ngữ sẽ tăng rất nhiều nếu có môi trường. Đừng vội đổ lỗi cho giáo viên, tuổi tác, ngoại cảnh, bởi bạn có thể tự tạo ra môi trường học tập cho chính mình.

Trần Đại trí – một học viên tích cực tại Học viện Anh ngữ EQuest cũng có cùng chung quan điểm này: “Tiếng Anh là môn học cần nỗ lực mài dũa từng ngày, bởi kỹ năng thành công không thể ngày một ngày hai là có được. Nếu không thể ra nước ngoài để sống trong môi trường tiếng Anh, hãy tìm cách biến môi trường xung quanh mình thành môi trường sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ”.

Bản thân Trí tự quy ước: “Cố gắng nói tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, nhất là khi đi học thì chỉ nói tiếng Anh, không nói tiếng Việt”. Em sử dụng tiếng Anh để nói chuyện với bất kỳ ai em gặp như: các anh chị Tư vấn tuyển sinh, thầy cô giáo, bạn bè, nếu có từ, cụm từ nào không biết thì tra cứu, lập sổ tay từ mới hoặc không ngại hỏi lại giáo viên nói điều mình chưa biết. Các thầy cô tại EQuest cũng khuyên Trí không nên vì sợ mình nói sai từ hay ngữ pháp mà ngại giao tiếp. Khi còn làm ở Khách Sạn La Belle Vie, Trí luôn chủ động bắt chuyện với người nước ngoài để tăng vốn từ, sự tự tin, rèn luyện ngữ điệu như người bản ngữ.

1478158764400_1

Vượt qua sự e ngại là thành công khi học tiếng Anh

Bởi vậy, hiện giờ Trí đã có khả năng sử dụng ngôn ngữ nói khá tốt, tự nhiên và chủ động. Tuy nhiên, Trí cũng nhận ra rằng, chỉ giao tiếp tốt chưa đủ, nhiều lúc chúng ta sẽ cần sử dụng tiếng Anh một cách học thuật, đặc biệt khi cần đọc tài liệu, viết luận. Bởi vậy em đặt mục tiêu đạt 5.5 IELTS và bắt đầu với việc xây dựng gốc vững chắc từ những lớp tiếng Anh nền tảng tại Anh ngữ EQuest. Trong quá trình học thì Trí nhận thấy khó nhất là phần viết. Để cải thiện thì em thường viết nhật ký bằng tiếng Anh, mỗi ngày một chút, nhưng cũng đủ để rèn luyện kỹ năng, từ vựng và tốc độ viết bài.

Cô Phạm Hoa – Giáo viên lớp SEC 2 cho biết: “Trí có kỹ năng nghe nói khá tốt, vốn từ vựng phong phú, phát âm khá tốt. Nhưng điều giúp em có thể tiến bộ chính là thái độ học tập tích cực, không ngại khó, ngại sai. Luôn chủ động tự xây dựng môi trường tiếng Anh quanh mình”.

Như vậy bạn có thể thấy, dù xuất phát điểm không quá xuất sắc, Đại Trí luôn tự tin, tạo được hứng thú cho bản thân khi học ngoại ngữ. Những điều này sẽ không quá khó khăn khi bạn chủ động vượt qua những rào cản, sự e ngại và tự xây dựng môi trường học tập cho bản thân.